8 cách viết tiêu đề hấp dẫn, chuẩn SEO không cần nỗ lực
Đặt tiêu đề cho bài báo là việc làm có tính chất quyết định số phận của bài báo. Nội dung chất lượng nhưng title thiếu ấn tượng có thể là rào cản to lớn để khán giả tiếp cận nội dung của bạn
1. Dùng tên người nổi tiếng
Không thể phủ nhận được sức hấp dẫn của người nổi tiếng trong content quảng cáo. Nếu áp dụng đúng cách, bài báo của bạn trở nên uy tín và đáng tin cậy trong mắt độc giả.
Tuy nhiên cần lưu ý rằng tiêu đề phải đảm bảo tôn trọng người nổi tiếng và khéo léo trong cách viết để người độc giả ko xem là một chiêu trò câu view.
2. Đánh vào cảm xúc
Sử dụng những từ, cụm từ miêu tả cảm xúc như “vui mừng”,
“vỡ òa”,… nhằm gợi cho người đọc sự đồng cảm với đối tượng trong bài viết, khơi
dậy sự tò mò muốn hiểu rõ thực hư câu chuyện.
Tuy nhiên, tránh giật tít theo kiểu cánh báo “ những điều bạn phải biết…” hay “ nếu không đọc bài viết này, bạn sẽ…”
3. Sử dụng con số
Sử dụng các con số vào tiêu đề giúp người đọc cảm thấy
thích thú và dễ dàng tìm kiếm những nội dung hữu ích ngay trên tiêu đề bài báo.
Những con số luôn là nguồn minh họa trực quan cho bất kì khía cạnh nào trong cuộc sống. Đó như là một công cụ đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả để trở thành tâm điểm của câu tít.
4. Dùng danh sách ( nguyên nhân, nguyên tắc,
thực tế, bài học, ý tưởng,…)
Nhiều độc giả không chỉ xem đọc báo như một hình thức
giải trí mà còn là cơ hội để tích lũy thêm vốn kiến thức.
Những bài báo tiêu đề như “bí quyết thành công”, “những
nguyên tắc làm việc để thành công” hay “bí quyết giữ gìn nét xuân” đánh trúng
vào thị hiếu, nắm bắt được nhu cầu của đại đa số độc giả như muốn trở nên giàu
có, cải thiện vẻ ngoài hay muốn thay đổi bản thân.
Thu hút sự chú ý của độc giả bằng những từ ngữ mang
tính cường điệu như “không thể tin được”, “sửng sốt”, “không thể rời mắt”
6. Dùng “cái gì”, “tại sao” “như thế nào”
Từ việc xác định đối
tượng muốn hướng đến, đưa ra những câu hỏi xoay quanh chủ đề phù hợp với độ tuổi,
tâm lý độc giả như tại sao sinh viên cần trau dồi các kĩ năng sau đây, sinh
viên cần những gì để đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng…
Cách này được sử dụng trong trường hợp muốn thuyết phục
độc giả một điều gì đó. Bài báo vừa có thể gây sự tò mò, đôi khi vấn đề họ gặp
phải xoay quanh câu hỏi trên tít.
7. Gắn với ngữ cảnh
Nhà báo chọn ngày lễ hay sự kiện nổi bật để đặt tít. Các
trend đang nổi trên mạng xã hội cũng là một lựa chọn vô cùng gần gũi khi mạng
xã hội chiếm phần lớn thời gian giải trí của mọi người. Tuy nhiên, hot trend
thường chỉ diễn biến trong thời gian ngắn nên cần người viết nhanh chóng cập nhật,
bắt kịp xu hướng.
8. Hứa một cách táo bạo
Chọn những chủ đề
mang tính thời sự, các vấn đề nóng đang tồn tại trong xã hội và những thắc mắc
– nhu cầu chưa được giải quyết thỏa đáng như thiếu việc làm, an sinh xã hội, chính
sách của đảng và nhà nước… kích thích sự tò mò, tạo sự chú ý của độc giả với những
hứa hẹn.
Comments
Post a Comment